วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หลักการเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน

ผ้าม่าน


ผ้าม่านเป็นของแต่งบ้านซึ่งเจ้าของบ้านมักจัดอยู่ในลิสต์ท้ายๆ ของรายการ ทั้งที่มีความจำเป็นพอๆ กับเรื่องเฟอร์นิเจอร์เลย นอกจากจะช่วยกรองแสงแดดแล้ว ยังเป็นตัวแปรสำคัญในการเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ขึ้นด้วยปัญหาสำคัญที่ทำให้เจ้าของบ้านหลายท่านคิดไม่ตกก็คือตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกผ้าม่านแบบไหนให้เหมาะกับห้องต่างๆ ในบ้าน วันนี้ “บ้านและสวนแฟร์เว็บไซต์” จึงมีไอเดียเลือกใช้ผ้าม่านให้สวยและถูกที่ถูกทางมาฝากกันค่ะ

             การเลือกรูปแบบและชนิดของผ้าม่านเพื่อใช้ในห้องต่างๆ ไม่มีกฎตายตัว แต่ควรดูองค์ประกอบอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย โดยเลือกชนิดของผ้าม่านที่เหมาะสมกับขนาดของบานหน้าต่างและความสูงของห้อง เช่น ในห้องเพดานเตี้ยและมีหน้าต่างบานเล็กก็ควรเลือกใช้มู่ลี่แทนผ้าม่านจีบลอนใหญ่ๆ ซึ่งจะยิ่งทำให้ห้องดูเตี้ยและน่าอึดอัด

ห้องนอน
             เหมาะจะใช้ผ้าม่านจีบ เพราะความนุ่มนวลของผ้าจะช่วยเสริมให้บรรยากาศในห้องนอน ทั้งยังช่วยบังแสงลอดแยงตาได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเช้า ไม่แนะนำให้แบ่งผ้าม่านจีบเป็นผืนเล็กๆ อย่างมู่ลี่หรือผ้าม่านพับ เพราะแสงอาจลอดผ่านมารบกวนสายตาได้
ครัว
             ถือเป็นส่วนที่เลอะเทอะง่ายมากที่สุดในบ้านทางที่ดีควรเลี่ยงการติดผ้าม่านจะดีกวาหรือถ้าอยากได้จริงๆ ควรเลือกผ้าม่านที่ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่น และเปิดให้แสงเข้าได้ง่าย

ห้องนั่งเล่น
             สามารถเลือกใช้ผ้าม่านได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นผ้าม่านจีบ ผ้าม่านพับ หรือมู่ลี่ไม้ ขึ้นอยู่กับสไตล์การตกแต่งห้อง ขนาดหน้าต่าง รวมถึงการใช้งาน เช่น หน้าต่างบานใหญ่และกว้าง เปิดบ่อยไม่ควรใช้มู่ลี่ไม้ เพราะน้ำหนักค่อนข้างมาก การดึงเก็บขึ้นบ่อยๆ อาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ง่าย
ห้องน้ำ
             ไม่ควรใช้ผ้าม่านกับส่วนเปียกอย่างส่วนอาบน้ำฝักบัว เพราะความชื้นจะทำให้ผ้าขึ้นราได้ง่าย หากจะใช้ควรเป็นม่านพลาสติก สำหรับส่วนแห้งอย่างโถสุขภัณฑ์หรืออ่างอาบน้ำ มู่ลี่น่าจะเหมาะสมที่สุด ถ้าอยากได้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติก็เลือกใช้มู่ลี่ไม้ หากบ้านแต่งในสไตล์โมเดิร์นก็ใช้มู่ลี่อะลูมิเนียม และควรติดมู่ลี่เหนือขอบอ่างอาบน้ำ เพื่อความเป็นส่วนตัวและน้ำจะได้ไม่กระเซ็นไปโดน

ส่วนทำงานหรือพื้นที่แคบ
            อาจใช้ผ้าม่านปรับแสงแนวตั้งหรือผ้าม่านม้วนที่สามารถมองเห็นวิวภายนอกได้ ผ้าม่านทั้งสองชนิดนี้ช่วยกรองแสงจ้าๆ จากภายนอกได้ดี เพื่อให้แสงสว่างส่องเข้ามาอย่างเพียงพอกับการทำงานชนิดของผ้าม่าน

ชนิดของผ้าม่าน
A. ผ้าม่านจีบ ผ้าม่านที่มีลักษณะจีบเป็นลอนๆส่วนใหญ่นิยมติดตั้งเป็นผ้าม่านสองชั้น คือ ผ้าม่านโปร่งและผ้าม่านทึบ ผ้าม่านชนิดนี้เหมาะกับหน้าต่างบานใหญ่และจำเป็นต้องมีรางด้านบนแต่จะเลือกโชว์รางหรือซ่อนรางก็แล้วแต่ความต้องการของเจ้าของบ้านจึงควรเผื่อพื้นที่เหนือขอบหน้าต่างอย่างน้อย20 เซนติเมตร

B. ผ้าม่านพับ ผ้าม่านที่ใช้รอกในการดึงผ้าจากด้านล่างขึ้นด้านบนโดยพับทบไปมา เหมาะกับหน้าต่างบานเล็กในแนวตั้งหรือหน้าต่างด้านที่แสงสว่างไม่ส่องเข้ามาเต็มๆ เช่นด้านทิศเหนือ

C. ม่านม้วน ส่วนใหญ่มักทำจากผ้าใยสังเคราะห์เนื้อผ้าก็จะมีการเคลือบสารป้องกันแสงแดดและรังสียูวีใช้ระบบรอกหรือมอเตอร์ในการเปิด ราคาค่อนข้างสูงแต่ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยและใช้ได้กับหน้าต่างบานเล็กไปจนถึงบานใหญ่มากๆ

D. มู่ลี่ หลักๆ ที่นิยมใช้มี 2 ชนิด คือ มู่ลี่ไม้และมู่ลี่อะลูมิเนียมทำสีลักษณะเหมือนบานเกล็ดแนวนอน ขนาดของใบมู่ลี่มีให้เลือกทั้งเล็กและใหญ่เหมาะกับหน้าต่างบานเล็กหรือหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ

E. ผ้าม่านปรับแสง เป็นมู่ลี่แนวตั้ง สามารถหมุนปรับได้ 180 องศาใบมู่ลี่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ส่วนใหญ่มักทำจากวัสดุสังเคราะห์ซึ่งช่วยกรองแสงแดดได้ดี เช่นพอลิเอสเตอร์ ไฟเบอร์-กลาส หรืออะลูมิเนียมเหมาะกับหน้าต่างบานใหญ่และอยู่ในทิศทางที่แสงส่องเข้าเต็มๆ

ข้อมูลจาก http://www.baanlaesuanfair.com/Article.aspx?ArticleID=15#.Ugx5mdI9OYg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น